Không chỉ còn nhiều tồn tại ở hệ thống đường ray trên cao, theo phản ánh của nhiều người dân trên trục đường Phố Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều đoạn đường thuộc phạm vi dự án con phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông dù đã được tháo dỡ “lô cốt” từ tương đối lâu nhưng mặt đường đã bị băm nát không được hoàn trả nguyên trạng. Nhiều đoạn đã ở trong tình trạng lồi lõm từ rất lâu nhưng không được sửa chữa, gây mất ATGT.
Con phố sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, dù là tuyến đường sắt trên cao thí điểm đầu tiên trên cả nước nhưng thời gian kiến thiết kéo dài, chậm rì rì và liên tục xin được gia hạn tiến độ khiến người dân không khỏi bức xúc. Hàng vạn người dân hàng ngày đi lại dọc trục đường Đường Nguyễn Trãi - Trần Phú - Quang Trung - trong phạm vi dự án này - còn ngán ngẩm bởi tình trạng xây đắp mất an toàn, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông .
Lúc này, sau thời khắc dài “chiếm dụng” mặt đường, phần nhiều “lô cốt” rào chắn cản trở giao thông (được dựng lên để đảm bảo an toàn an toàn kiến thiết) đã được Ban QLDA Đường sắt (Bộ GT-VT) tháo dỡ sau khi thi công xong. Tuy nhiên, mặt đường tại những khu vực này phần lớn đã bị hư hỏng, xuống cấp khá nghiêm trọng. Nhiều đoạn nhấp nhô, tạo thành những vệt hằn lún, ổ gà...
Đường Nguyễn Trãi: một số phông bạt quây công trình gây mất mỹ quan và nguy khốn trên phố phố. Ảnh: Lam Thanh
Anh Nguyễn Minh Chiến ở phố Tô Hiệu, Hà Đông đang công tác tại một đơn vị trên phố Nguyên Hồng, quận Đống Đa bức xúc: “Trước kia thì họ rào chắn thi công, chiếm hết lòng đường nên trục đường Phố Nguyễn Trãi thường xuyên ùn tắc. Tiến độ kiến tạo thì liên tục xảy ra sự cố về an toàn lao động, gây ra mất ATGT cho người đi đường. Chúng tôi ngày nào cũng phải qua trục đường này nên cứ nơm nớp lo sợ. Hiện tại, bên thi công đã tháo dỡ hầu hết rào chắn nhưng mặt đường đã bị băm nát, hư hỏng thì không thấy ai sửa chữa, trả lại, nhẽ nào họ “quên”?”.
Bỏ qua
Mới đây, qua kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, công tác đảm bảo ATGT, vệ sinh dọc con phố trong phạm vi dự án thi công còn khá nhiều bất cập. Cụ thể, tại các nhà ga và 1 số ít vị trí móng trụ ngoài khu vực nhà ga, sau khi thiết kế, mặt đường đã bị lún, lõm.
Đáng chăm chú, một số điểm tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT nhưng không được đơn vị thi công hoàn trả. Cũng tại các khu vực nhà ga, việc kiến thiết của các nhà thầu còn chưa gọn gàng, còn có tình trạng để vật tư, vật liệu, phế thải tồn đọng… gây mất vệ sinh và mỹ quan đô thị; một số biển báo tổ chức giao thông giao hàng thi công nay không còn phù hợp nhưng chưa được thu hồi triệt để.
Trước tình trạng trên, đại diện Sở GTVT yêu cầu Ban QLDA Đường sắt phải chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh quy trình tiến độ kiến thiết để sớm trả lại mặt bằng giao thông. Đặc biệt, tại quanh vùng các nhà ga, nhà thầu phải hoàn lại mặt bằng vị trí kiến tạo; đồng thời phải rà soát công tác đảm bảo an toàn lao động, ATGT, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị trên toàn công trường.
“Để bảo đảm an toàn ATGT, mỹ quan khoanh vùng các nhà ga, Sở GTVT Hà Nội đề nghị Ban QLDA Đường sắt, Tổng thầu cho thảm chỉnh trang lại toàn bộ mặt đường quanh vùng các nhà ga”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nêu rõ.
Theo >>> Nhà thầu gỡ lô cốt rào che chắn, nhưng qua lại vẫn bất an
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét