Thứ Hai, 28 tháng 9, 2020

Gỡ rào cản GPMB

1 số ít dự án trọng yếu trên địa bàn Hà Nội đang bị chậm quy trình do nhiều nguyên nhân, trong đó GPMB chậm luôn là rào cản lớn nhất.

Để tháo gỡ vướng mắc này, thành phố Hà Nội đã yêu cầu đề cao nhiệm vụ của các sở, ngành, địa phương, đồng thời áp dụng Một số chính sách theo hướng thông thoáng hơn.

 

Nhờ thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, nhiều dự án trọng điểm của Hà Nội đã được đẩy nhanh tiến trình. Trong ảnh: Dự án đầu tư mở rộng đường Vành đai 3 (đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long) đang được hoàn thành những hạng mục cuối cùng. Ảnh: Quang Thái

 


Dự án chậm tiến trình do vướng mặt bằng

Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội, đến hết tháng 8-2020, các dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố đã giải ngân được 34% kế hoạch vốn. Trưởng phòng Quản lý đầu tư theo mô hình đối tác doanh nghiệp công tư (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Lương Hoài Nam cho biết, giải phóng mặt bằng là việc rất phức tạp, cũng là Lý do chính ảnh hưởng tiến độ triển khai dự án.

Hiện có 18/33 dự án trọng điểm những năm 2020 bị chậm tiến độ, trong đó phần lớn liên quan đến việc chậm GPMB.

Trên thực tế, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng thường do người dân chưa đồng thuận phương án đền bù, khó xác định nguồn gốc đất, thủ tục giải phóng mặt bằng qua nhiều khâu... Điển hình là Dự án đầu tư, tiếp nước, cải tạo, khôi phục sông Tích đoạn qua địa bàn huyện Ba Vì liên quan đến 7.050 tổ chức, hộ hạnh phúc gia đình, cá nhân ở 9 xã, với tổng diện tích đất thu hồi là 287,18ha. Đến cuối năm 2019, huyện Ba Vì đã bàn giao 240,21ha cho chủ đầu tư của dự án.

Theo Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Ba Vì Phùng Hữu Lộc, phần còn lại thuộc địa bàn 4 xã Cẩm Lĩnh, Vật Lại, Cam Thượng, Tiên Phong gặp khó khăn do nhiều hộ dân cư chưa đồng thuận với phương án bồi thường, giúp đỡ giải phóng mặt bằng. 1 số hộ tự chuyển nhượng đất, tự biến hóa mục đích sử dụng đất…

Tương tự, khu depot (nơi quản lý và điều hành, dừng đỗ và bảo dưỡng sửa chữa toa tàu) và ga ngầm C6 thuộc Dự án tuyến phố sắt đô thị, đoạn Nhổn - Ga Hà Nội cũng đang được UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ thực hiện giải phóng mặt bằng, song tiến độ rất chậm.

Vướng mắc chủ yếu do nhiều hộ dân không phù hợp tác để đo đạc, kiểm đếm đất đai, tài sản. Còn Dự án xây dựng cầu Chiếc ở xã Hiền Giang (huyện Thường Tín), được khởi công năm 2017, kế hoạch hoàn thành năm 2019, nhưng tới nay phần đường dẫn đầu cầu chưa hoàn thiện do địa phương chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng phần diện tích của 6 hộ gia đình.

Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Thường Tín Lê Tuấn Tú phân tích và lý giải, huyện phải nhiều lần điều chỉnh vị trí tái định cư của 6 hộ dân cho phù hợp quy hoạch, tiếp đến trình thành phố chấp thuận nên ảnh hưởng đến quy trình GPMB.

Vướng mắc về thủ tục cũng khiến công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 3.5 qua huyện Hoài Đức bị chậm. Theo UBND huyện Hoài Đức, tại xã Di Trạch trên địa bàn huyện còn 151m2 nằm trên phần đất của một đơn vị quân đội, do đó huyện phải báo cáo thành phố và cơ quan thẩm quyền thực hiện các thủ tục theo quy định liên quan đến đất quốc phòng.

Dự án đường Vành đai 2 đã giải phóng đền bù mặt bằng khoanh vùng ngã tư Vọng - Trường Chinh - Đại La. Ảnh: Nguyễn Quang

 Chủ động các phương án cân xứng

Xác định giải ngân vốn đầu tư công là một trong những chiến thuật thúc đẩy tăng trưởng kinh tế năm 2020, thành phố Hà Nội đã yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có trọng trách tháo gỡ kịp thời khó khăn trong công tác giải phóng đền bù mặt bằng.

Trước đó, thành phố cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực này cho các người đầu tư, với yêu cầu rõ tiến độ giải quyết từng dự án.

Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Vì Đỗ Mạnh Hưng cho biết, huyện đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn huyện tháo gỡ, giải quyết tồn tại liên quan đến xác minh nguồn gốc đất với từng dự án cụ thể chi tiết.

Tương tự, UBND quận Bắc Từ Liêm và Tây Hồ đã chỉ đạo Hội đồng bồi thường, giúp đỡ, tái định cư tăng cường đối thoại với các hộ dân trong dự án khu depot và ga C6, đồng thời trình phê duyệt điều chỉnh giá đất để sớm hoàn thành giải phóng đền bù mặt bằng.

Theo Giám đốc Ban quản lý điều hành dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn, nếu chủ đầu tư và chính quyền địa phương chủ động phối kết hợp giải quyết thì vướng mắc trong GPMB sẽ được hóa giải. Cùng với đó, mặt bằng nhận tới đâu, nhà thầu phải thi công ngay tới đó.

Còn Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Nam Từ Liêm Phùng Ngọc Sơn chia sẻ, quận đã thành lập tổ công tác chuyên trách để xử lý các sự việc liên quan đến giải phóng đền bù mặt bằng. Hằng tuần, lãnh đạo quận và các đơn vị liên quan giao ban tìm phương án nhằm bảo đảm quy trình tiến độ các dự án.

Về khâu GPMB trong các dự án đầu tư, Trưởng phòng điều hành và quản lý đầu tư vốn ngân sách nhà nước (Sở Kế hoạch và Đầu tư Hà Nội) Nguyễn Quốc Chương đánh giá, nếu GPMB được cải thiện, chắc chắn quy trình dự án được đẩy nhanh, tác dụng giải ngân vốn đầu tư công cũng trở thành chuyển biến tích cực.

st

_________________

>>> Nguồn: Gỡ rào cản giải phóng mặt bằng
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét