Theo Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV), tại Thị Phần trong nước, 88% thị phần vận chuyển hàng hóa thế giới hiện rơi vào hoàn cảnh tay các hãng hàng không nước ngoài.
88% Thị trường vận chuyển hàng hóa nước ngoài rơi vào tay doanh nghiệp ngoại. Ảnh HH
Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Quốc Khánh - cho biết, dịch vụ logistics là ngành có tiềm năng cải tiến và phát triển rất cao, đóng vai trò quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu rộng.
Cho nên vì thế, việc đẩy mạnh liên kết giữa doanh nghiệp logistics hay các doanh nghiệp logistics với lĩnh vực sản xuất, xuất khẩu sẽ tạo nên thêm nhiều cơ hội trong việc chia sẻ kinh nghiệm cũng tương tự tạo dựng ý thức.
Năm 2020 được coi là một trong những những năm khó khăn cho nền kinh tế nói chung và lĩnh vực logistics nói riêng, dịch vụ thương mại toàn cầu bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch COVID-19.
Mặc dù Chính phủ các nước nỗ lực duy trì chuỗi cung cấp hàng hóa và đặc biệt ưu tiên lưu thông các loại hàng hóa cần thiết nhưng do các biện pháp kiểm soát và điều hành bệnh dịch lây lan, các quy định về cách ly, giãn cách xã hội, có những thời điểm, tổng thể toàn bộ hoạt động gần như bị tê liệt...
Thống kê từ hiệp hội cộng đồng Doanh nghiệp Dịch vụ Logistics VN (VLA), giờ đây, 95% các doanh nghiệp logistics đang chạy là doanh nghiệp nước ta.
Số lượng doanh nghiệp nhiều nhưng chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ, quy mô hạn chế cả về vốn và nhân lực cũng tương tự kinh nghiệm hoạt động nước ngoài, chưa có sự liên kết giữa các khâu trong chuỗi cung cấp logistics với doanh nghiệp xuất nhập khẩu.
Chính vì thế, ở cả chiều mua và bán, doanh nghiệp logistics trong nước đều bị giảm bớt về sân chơi.
Theo Phó Chủ tịch trực thuộc VLA - ông Đỗ Xuân Quang, quy mô doanh nghiệp tinh giảm là 1 trong những rào cản khi cung cấp chuỗi dịch vụ logistics công dụng, cạnh trạnh ngay cả trên Thị Trường nội địa, chứ chưa nói trên khoanh vùng và thế giới.
Các chuyên gia cho hay, hiện Việt Nam chủ yếu vẫn luôn là gia công nên giá trị thực tế không cao, giá trị thu được chỉ khoảng 10% mỗi đơn hàng. Xuất khẩu của nước ta dù có nhiều bao nhiêu thì phần lớn việc vận chuyển đều lâm vào cảnh tay những tập đoàn vận chuyển đa quốc gia.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cảng hàng không VN (ACV) - ông Nguyễn Quốc Phương - cho rằng, trong cơ cấu tổng sản lượng vận chuyển hàng hóa, hàng hóa nước ngoài chiếm đến 80%.
Và thị trường vận chuyển hàng hóa quốc tế của các hãng hàng không trong nước chỉ chiếm 12%, 88% còn lại nằm trong tay 75 hãng hàng không nước ngoài có đường bay đến Việt Nam.
Hiện hàng không chỉ chiếm 1 phần nhỏ trong tổng khối lượng hàng hóa vận chuyển của nước ta chủ yếu là điện thoại, máy vi tính bảng, hàng điện tử, mỹ phẩm, hàng dệt may và 1 số ít sản phẩm nông nghiệp trồng trọt như thủy sản, hoa, quả. tổng giá trị xuất khẩu… (chiếm đến 25%).
Để tăng tài năng cạnh tranh cho doanh nghiệp trong lĩnh vực logistic Chính phủ, Bộ Công Thương cần tạo điều kiện trở nên tân tiến cho các doanh nghiệp logistics, hoàn thành xong chế độ, pháp luật về dịch vụ logistics.
Cải sinh và kết nối đồng bộ hạ tầng giao thông và dịch vụ vận tải; giảm các khoản phí hạ tầng, phụ phí bến bãi; tái sử dụng kĩ năng dư thừa để thúc đẩy ngành logistics VN vươn tầm nước ngoài.
MINH HẠNH
_____________________________
>>> Nguồn: 88% sản phẩm quốc tế rơi vào hoàn cảnh tay hãng bay nước ngoại
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét