Thứ Tư, 30 tháng 3, 2022

Việt Nam mở tuyến vận tải container tới Malaysia - Ấn Độ


Theo Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC), để giảm tải áp lực vận chuyển hàng hóa và bình ổn nguồn cung vận tải, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước, ngày 25.11, VIMC sẽ tùy chỉnh cấu hình tuyến vận tải container kết nối trực tiếp Việt Nam - Malaysia - Ấn Độ.




 Theo đại diện VIMC, dịch COVID-19 bùng phát khiến chuỗi cung ứng thế giới bị đứt gãy, việc vận chuyển hàng hóa trở nên rất khó khăn. Đặc biệt, khi tất cả hàng hóa xuất nhập khẩu của Việt Nam vận chuyển thế giới bằng đường biển phải phụ thuộc hoàn toàn vào các hãng tàu vận tải nước ngoài.

Số chuyến tàu cập bờ Việt Nam giảm, lượng vỏ container luân chuyển về Việt Nam cũng giảm, kéo theo giá cước tăng dần đều.

Hiện các container hàng hóa xuất nhập khẩu của nước ta đều phải được gom về một số cảng trung chuyển quốc tế trong nước và khoanh vùng khu vực đông nam á để chuyên chở trên các tàu mẹ tới các cảng tại khu vực châu Âu và Bắc Mỹ. Việt Nam chưa mở được các tuyến vận tải container kết nối trực kế tiếp các cảng ngoài khoanh vùng Đông Nam Á.

Cùng đó, cước vận chuyển tăng cao ở các tuyến đường dài như tuyến châu Á - châu Âu và châu Á - Bắc Mỹ đã tăng khoảng 4-8 lần trong vòng 1 năm, tăng lên đến 20.000 USD/container 40 feet và phải chuyển tải tại các cảng của Singapore và Hongkong (Trung Quốc).

Việc này khiến các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của VN phải tăng thêm nhiều chi phí cho hoạt động logistics, trong đó có chi phí vận tải container bằng đường biển. thời khắc giao hàng cũng bị chậm trễ, kéo dài ảnh hưởng lớn tới những đơn hàng và uy tín doanh nghiệp.

Trước sức ép này, một số nhà đầu tư nước ngoài có cơ sở sản xuất, gia công hàng hóa tại VN đứng trước đưa ra quyết định dịch rời bớt một phần dây chuyền sản xuất tới khu vực khác do chi phí nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm tăng cao.

Khó khăn cũng đặt một gánh nặng chi phí không hề nhỏ lên các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của VN, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn có thể kéo dài.

vì thế rất cần phải có chiến thuật chủ động đối với 1 phần chuỗi đáp ứng logistics đó là vận tải container bằng đường biển tuyến xa, chủ động trong vận tải hàng hóa, tránh bị chèn ép tăng giá cước của các hãng tàu ngoại.

Ngày 26.10 vừa mới rồi, lần đầu tiên con tàu vận tải container của VIMC đã chạy nơi Malacca qua Ấn Độ Dương để đưa hàng hóa đến Malaysia và Ấn Độ.

Tuyến dịch vụ này kết nối trực tiếp hai cảng biển lớn nhất VN là cảng Thành phố TP HCM và cảng Hải Phòng tới các cửa ngõ lớn nhất của Ấn Độ với thời gian vận chuyển cạnh tranh, rút ngắn thời gian vận chuyển so với tuyến trung chuyển qua cảng Port Kelang được hơn 10 ngày so với trước đây.

Dự kiến, ngày 25.11.2021, tuyến vận tải container kết nối trực tiếp VN - Malaysia - Ấn Độ của VIMC sẽ được chính thức cấu hình thiết lập, nhằm quyết tâm đưa đội tàu vận tải container chuyên dụng của đơn vị chạy tuyến kết nối trực tiếp với các cảng ngoài khoanh vùng (không phải kết hợp với các tàu vận tải container của nước ngoài).

 

 

 

MINH HẠNH

__________________________

Nguồn:

 

_______________________

>>> Nguồn: VN mở tuyến vận chuyển container tới Malaysia - Ấn Độ









 


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét