Thứ Hai, 5 tháng 8, 2024

Tìm hiểu về gỗ tràm cùng với một số ứng dụng của nó trong nội thất

Khi thiết kế nội thất cho gia đình, nhiều người đặt ra câu hỏi có nên lựa chọn nguyên liệu từ gỗ tràm không. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu vài điều về gỗ tràm và ứng dụng của nó trong đồ nội thất để bạn đọc có thể hiểu hơn về loại gỗ này.

1 số thông tin cơ bản của gỗ tràm

Tràm là một loại gỗ được gọi với tương đối nhiều tên như: chè đồng, chè cây, bạch thiên tầng, khuynh diệp,… Ngoài ra gỗ tràm bông vàng được gọi thay tên gỗ tràm. Hay một số người còn gọi với cái tên vùng miền dễ hiểu là cây keo lá tràm.

Theo Wikipedia thì gỗ tràm có tên khoa học là Acacia auriculiformis thuộc chi Keo (Acacia).

Trong Tiếng Việt, loại gỗ này được gọi là keo lưỡi liềm. Khi mới du nhập vào Việt Nam khoảng những năm 60 – 70 của thế kỷ trước thì cái tên này được sử dụng phổ biến nhất.

Gỗ tràm được trồng và khai thác khá nhiều ở nước ta

Phân bố của gỗ tràm: Cây Tràm phân bố tự nhiên ở Úc và được trồng rất nhiều, nhất là các nước Đông Nam Á như: Myanmar, Thái Lan, Indonesia,… Ở Việt Nam, loại gỗ này được trồng tập trung chủ yếu ở các tỉnh từ Bắc Trung Bộ đến Nam Trung Bộ đặc biệt là các tỉnh Nam Bộ và Tây Nguyên. Ở đây, gỗ tràm sinh trưởng và phát triển tốt, đặc biệt là ở những nơi đất màu mỡ và trồng thâm canh.

Đặc điểm sinh học của cây tràm

Tràm là cây gỗ có thân nhỏ hoặc trung bình, thường xanh, có độ cao khoảng 10 – 15m, 1 số cá thể cao trên 20m và đường kính trung bình đạt từ 50 đến 60m. Nó được xếp vào nhóm IV trong bảng phân loại các loại gỗ VN.

Tràm có 2 loại là cây thân gỗ và cây thân bụi, có hệ thống rễ phát triển mạnh. Lá cây tràm mọc đơn, so le, phiến lá hình trái xoan hẹp hoặc hình mác. Lá tràm non có lông mềm màu trắng bạc, sau thời gian nhẵn dần và chuyển sang xanh lục.

Hoa cây tràm nhỏ màu trắng, trắng vàng hoặc trắng nhạt, trắng kem, đài hợp ở gốc thành ống hình trứng hay hình trụ. Hoa của chúng thường mọc ở đầu cành hay lách lá, có nhiều nhị hợp thành 5 bó xếp đối diện với thùy đài, có đĩa mật chia thùy, lông mềm và bàu ẩn trong ống đài. Cây gỗ tràm có dạng quả nang nhiều hạt, hình cầu hoặc bán cầu, nứt ra thành 3 mảnh khi chín. Hạt hình nêm cau sau khi ra hoa kết quả, trục cụm hoa tiếp tục sinh trưởng phát triển thành từng đoạn nhỏ mang hoa quả xen kẽ nhau.

Cây tràm cao một số loại có hoa vàng nhạt, lá đơn, quả bán cầu

Từ năm 13 tuổi cây tràm bắt đầu được khai thác. Gỗ phải đạt đường kính tối thiểu 18cm có màu vàng sáng, cứng chắc, ít khuyết tật và tỷ trọng lớn hơn 650kh/m3. Gỗ tràm có khả năng chống mối mọt tốt, làm chậm sự lão hóa gỗ trong điều kiện tự nhiên nên được ứng dụng nhiều trong nội thất, nhất là sàn nhà.

Gỗ tràm hiện nay sinh trưởng và phát triển với hơn 200 loại khác nhau, chủ yếu là sản vật đặc hữu của nước Úc, một số loài có mặt ở Malaysia và 7 loài đặc hữu ở New Caledonia.

Phân loại gỗ tràm

Tràm gió

Tràm gió mọc thành những cánh rừng tự nhiên ở Việt Nam, nhiều ở các tỉnh Thừa Thiên – Huế và các tỉnh miền Trung. Cây có hoa trắng, lá to dài 7 – 8cm với chiều cao khoảng 7m, vỏ cây có nhiều mảng mỏng màu trắng xốp.

Hoa của cây tràm gió

Tràm gió được sử dụng chủ yếu để sản xuất tinh dầu tràm có tác dụng giảm đau, trị bệnh đau xương, thấp khớp. Tinh dầu tràm còn có khả năng sát khuẩn rất mạnh giúp tiêu diệt được vi khuẩn gây bệnh. Lá tràm gió để điều trị cảm cúm, ho, nước sát khuẩn, trị mụn nhọt, làm nước xông, rửa các vết thương nhẹ.

Tràm cừ

Cây tràm được khai thác khi có tuổi thọ từ 5 – 6 năm để làm cọc cừ tràm. Cây thường được sử dụng nhiều ở các tỉnh đồng bằng sông cửu long, miền nam bộ vì khả năng chống chịu được rất tốt của nó. Cây tràm cừ chủ yếu được dùng để làm móng nhà, gia cố đất,… và rất nhiều ứng dụng khác.

Tràm đất

Cây tràm bầu hay tràm đất thường phân bố ở ven biển các tỉnh Phú yên, Khánh Hòa,… Chúng có màu sắc khá bắt mắt, có thể chống chịu mối mọt tốt nên thường được sử dụng để làm đồ nội thất, các sản phẩm thủ công mỹ nghệ với mức giá trị thẩm mỹ cao và chất lượng tốt.

Tràm trà

Cây tràm trà

Loại này không phổ biến ở Việt Nam mà chỉ tập trung ở Australia, Đông Nam Queensland, bờ biển phía Bắc và dãy liền kể của New South Wales với mật độ lớn. Tràm trà cũng ra hoa màu trắng giống tràm gió nhưng lá cây bé hơn. Tràm trà được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực mỹ phẩm như kem đánh răng, sữa tắm, dầu gội đầu,…

Ưu, nhược điểm của cây gỗ tràm

Ưu thế

– Chất lượng gỗ của cây tràm cực tốt, thường được khai thác sau 13 năm với 1 số tiêu chuẩn nhất định. Gỗ có đường kính lớn cùng màu vàng sáng trông rất bắt mắt.

– Khả năng chống chịu côn trùng và mối mọt tốt. Có độ chắc, bền cao, ít bị khuyết tật hay sứt mẻ,…

– Sản xuất gỗ tràm không cần qua các công nghệ và máy móc hiện đại mà vẫn có tác dụng chống thấm, chống nước tốt, ít bị cong vênh.

Gỗ tràm có độ bền cao, cứng chắc, chống nước, mối mọt tốt,…

– Chưa hết, cây tràm sinh trưởng tương đối nhanh, khả năng thích nghi tốt ở nhiều nơi, có giá trị kinh tế cao. Giá thành hợp lí với chất lượng tốt nên phù hợp với nhiều gia đình.

– Cây gỗ tràm có vẻ đẹp mộc mạc tạo không gian ấm cúng, giản dị, cổ điển cho gia chủ. Loại gỗ này phù hợp với điều kiện khí hậu của nước ta Vì vậy được rất nhiều người chú ý sử dụng.

– Giá gỗ tràm không cao chỉ từ vài triệu đồng là bạn có thể sở hữu các khối gỗ tràm. Qua giai đoạn gia công cẩn thận và tỉ mỉ bạn sẽ có những sản phẩm tinh tế và đẹp mắt cho ngôi nhà của mình.

Nhược điểm

– Gỗ tràm có thể bị xước hay lõm khi sản xuất và vận chuyển nếu không cẩn thận.

– Một số thanh gỗ không tương thích khi thay đổi vị trí từ bóng tối ra ánh sáng mặt trời.

Gỗ tràm cũng có một số hạn chế cần chú ý

– Khi nhuộm gỗ tràm có thể dính bẩn gây đen và phóng đại các mắt gỗ.

– Gỗ tràm không có mùi thơm quá nổi bật. Bạn có thể lựa chọn các đồ trang trí có mùi hương phù hợp với gia đình và sở thích của bản thân để kết hợp với nội thất gỗ tràm.

Nguồn: Tìm hiểu về gỗ tràm cùng với một số ứng dụng của nó trong nội thất

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét